วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทสรุป FF Dissidia


บทสรุป Dissidia Final Fantasy[PSP]
ผู้จัดทำ: Kyle
ที่มา: http://gconsole.com
Link: http://gconsole.com/forum/show.php?page=topicdetail&id=53855&cat=3&layout=


ระบบต่อสู้เบื้องต้น

- การโจมตีหลักๆมี 2แบบ คือกด 4(เหลี่ยม)และ 0(วงกลม) 4 คือการโจมตี HP 0 คือการโจมตีแย่งเบรฟ
- ค่าเบรฟ ที่เป็นตัวเลขบนเกจ HP คือพลังโจมตีที่เอาไว้ลด HP หากเรากด 0 มีเบรฟเท่าไหร่ก็จะลด HPโดยพื้นฐานเท่านั้น
- ATK คือพลังโจมตีที่เอาไว้ชิงเบรฟจากฝ่ายตรงข้าม
- DEF คือพลังป้องกันที่เอาไว้กันการชิงเบรฟจากฝ่ายตรงข้าม
- CP เหมือนเกมอื่นๆของค่ายนี้ เอาไว้ใส่อบิลิตี้
- LUK โชค มีผลต่ออัตราดรอปไอเทม แบทเทิ้ลไรส์ รวมถึงดูด Ex คอร์มาใกล้ๆตัว
- กด R+X จะเป็นการบังคับในโหมดป้องกันเมื่อกดตามด้วยทิศทาง เช่น หลบข้าง อ้อมไปด้านหลัง ถอยหลัง
- กด R+สี่เหลี่ยม จะเข้า ex mode
- กด R+0 จะเรียกอสูร หากติดตั้งไว้ (อสูรจะมีเงื่อนไขการใช้ auto เช่นกันหากติดตั้งไว้) อสูร1ตัวจะออกเพียง1ครั้งต่อ1การต่อสู้
- เบรฟหมด ไม่ตาย แต่เรียกว่า "เบรค" ฝ่ายที่เบรคได้จะได้เบรฟเพิ่มขึ้นสองเท่า

ไอเทม+เครื่องประดับ
- ไอเทมที่ใส่แต่ละส่วนจะเน้นเพิ่มสเตตัสต่างๆกัน ดาบเพิ่มพลังATK มือเพิ่มDEF หมวกเพิ่มBRV ตัวเพิ่มHP
- เครื่องประดับมี 4ประเภท อันแรกคือแบบที่ให้ผลลัพธ์ แบบที่สองคือเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ผลลัพธ์ของเครื่องประดับชนิดแรกมากขึ้น แบบที่สามคือแสดงผลลัพธ์เป็นเอกเทศน์ อันสุดท้ายคือเครื่องประดับ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับเทรดของในร้านค้า
- เครื่องประดับที่เป็นเงื่อนไข จะบอกว่าเงื่อนไขคืออะไร และทำให้ผลจากสกิลของเครื่องประดับแบบแรกเพิ่มขึ้นเท่าไร เช่น "เมื่อ HP ต่ำกว่า 30% จะคูณ 1.5เท่า" หากสมมติว่าติดกับ เครื่องประดับแบบแรกที่ "เพิ่มพลังโจมตี 20%" ตอนเรามี HP ต่ำกว่า 30% ก็จะกลายเป็น 20*1.5 คือ 30%
- ผลที่ได้จากเครือ่งประดับแบบเอกเทศน์ จะไม่ได้รับผลจากเครื่องประดับเงื่อนไข
- การใส่สกิลผสมของไอเทมเครื่องประดับ (คอมบิเนชั่น) การเบิ้ลผลลัพธ์ของสกิลต่างๆเมื่ออยู่ในเงื่อนไขนั้นๆขณะต่อสู้ จะคิดเป็น 1.5 2.3 3.4 5 7.6 ...เท่า ต่อทีละหนึ่งเงื่อนไขที่เราติดไว้จากเครื่องประดับ
- เครื่องประดับ แบ่งเลเวล เป็น 5เลเวล ตั้งแต่ ดาวทอง(S) A B C D ในการใส่เครื่องประดับ จะใส่แต่ละเลเวลได้สูงสุดทีละ 1 2 3 4 และไม่จำกัดชิ้น ตามลำดับ
- สล๊อตเครื่องประดับ เพิ่มได้สูงสุด 10ช่อง เพิ่มโดยการเอา หินโรเซตต้า ロゼッタ石 ไปแลกที่ร้านค้าในแถบetc (ยังมีการเทรดแลกของเพื่อเพิ่มสกิลอย่างอื่นด้วย)
- ข่าวร้าย เครื่องประดับบางชนิดมีโอกาสพังได้หลังจากจบการต่อสู้ พวกนี้จะมีหน้า ヘルプ help บอกว่ามีอัตราพังเท่าไหร่ (พวกที่มีโอกาสพัง 100%ก็มี)

แบทเทิ้ลไรส์
- คือการใช้ตัวละครต่างๆทำตามเงื่อนไขที่กำหนดในการต่อสู้อย่างใดอย่างนึงใน 4อย่าง คือ ทำให้คู่ต้อสู้เบรค กด4โจมตี ทำex burst ทำลายฉาก
- ในหน้าแบทเทิ้ลไรส์จะมีบอกว่า หากทำเงื่อนไขไหนด้วยตัวละครใด จะมีโอกาสทำให้เกิดเครื่องประดับนั้นๆกี่ % (กด4สลับไปมาเพื่อดูว่าเครืองประดับไหน ใช้ใครทำอะไร) ถ้าตัวละครเลเวลยิ่งสูง จะมีผลทำให้อัตราสำเร็จมากขึ้น ยิ่งทำเครื่องประดับได้สำเร็จหลายชนิด ก็จะมีเครื่องประดับอื่นมาให้ทำเพิ่ม
- หากทำให้เครื่องประดับเกิดได้ แต่แพ้การต่อสู้ ก็อด
- อัตราไรส์ เพิ่มด้วยการเพิ่ม LUK ใส่เครื่องประดับ หรือ สู้กับศัตรูที่เก่งกว่า
- เครื่องประดับที่ปลดโดยการออนเล่นกับเพื่อนคนอื่นก็มี แต่ต้องปลดเงื่อนไขจาก PP catalog ก่อน

Point ต่างๆ
- AP เมือ่ติดอบิลิตี้ลงในการต่อสู้แล้วชนะ ก็จะได้ AP มาสะสม เมื่ออบิลิตี้มาสเตอร์ CP ที่จะใช้ก็จะลดลง ในบางครั้งก็จะได้อบิลิตี้ใหม่เพิ่ม อบิลิตี้จำพวกโจมตี หากมาสเตอร์แล้วได้อบิลิตี้ใหม่ อบิลิตี้ใหม่นี้มักจะเป็นท่าคอมโบที่ใช้ต่อเนื่องกันได้
- PP เป็นค่านึงที่เอาไว้ซื้อเกี่ยวกับพวกระบบต่างๆที่ไม่ใช่ไอเทม อย่างเช่นตัวละคร ชุดอื่น บลาๆ จาก PP Catalog หาได้จากการเล่นในเนื้อเรื่อง
- DP เป็นอีกค่านึง ที่มีส่วนในการเอาไปคิด story point โดยทุกๆครั้งที่เราขยับจากจุดเดิม ไม่ว่าจะห่างกี่ช่องก็ตาม เราจะถูกหัก DP ลง 1 จบสเตจนั้นๆ DP เราเหลือเท่าไหร่ จะถูกเอาไปเป็นโบนัสคิด story point ที่จะได้ตอนจบเนื้อเรื่องตัวละครนั้น
- DP เหลือ 0 ไม่ได้แปลว่าจะขยับไม่ได้ แต่ DP จะยังคงถูกหักจนติดลบหากเรายังขยับอยู่ ซึ่งค่าติดลบนี้ ก็จะไปเป็นโทษหักเอาจาก story point ตอนจบสเตจเช่นกัน
- DP ยังมีผลต่อสเตจโบนัส ที่เราจะเห็นอยู่ด้านบนจอในากเดินหมากด้วย ยิ่ง DP เหลือเยอะตอนจบสเตจ โบนัสที่จะได้ก็ยิ่งดี
- การหา DP เพิ่มในแต่ละ stage จะหาได้จากหมากแบทเทิลที่มีบอกรายละเอียดอยู่ว่าจะทำ DP chance ได้จากเงื่อนไขอะไร ตอนเราเลือกหมาก มันจะมีบอกในกรอบรายละเอียด เงื่อนไขส่วนใหญ่ก็เช่น ชนะโดยไม่เสียHPหรือเบรฟเลย ทำเบรฟเบรคได้ใน10วิ ชนะใน10วิ ทำคริติคอลใน10วิ เข้าex modeใน10วิ เป็นต้น ซึ่งบางสเตจ ผมดูแล้วหากจะเดินเก็บให้ครบก็ต้องปลด DP ไม่พลาดเลยสักด่าน
- story point มีส่วนสำคัญในการปลดโบนัสของเนื้อเรื่องนั้นๆ ตอนเราจบเนื้อเรื่อง เกมจะเอาสตอรี่พอยต์เรามาแลกเป็นโบนัสทันที ซึ่งโบนัสที่ว่านี้ ก็เช่นการปลดหมากแบทเทิลพิเศษเพิ่มขึ้นมา การปลดล๊อคสิ่งกีดขวางในสเตจต่างๆในเนื้อเรื่องนั้นออก ซึ่งจะทำให้เราสามารถเล่นเนื้อเรื่องนั้นๆในรอบต่อไปได้สมบูรณ์มากขึ้น (ตอนจบเนื้อเรื่องแล้ว หากเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่เนื้อเรื่องนั้น จะมีบอกอยู่ว่าอัตราสมบูรณ์ของเนื้อเรื่องนั้น เราเล่นไปแล้วกี่ %)

โจโกโบะ
- ทุกครั้งที่สู้ ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ โจโกโบะจะเดิน 1ก้าว และ % lucky จะเพิ่ม
- ระยะทางที่โจโกะโบะจะเดินจะแตกต่างกันขึ้นกับเวลาที่เราเล่นใน1วัน ตอนเริ่มเกม เกมจะให้เราเลือกแผนการเล่น ว่าจะเล่นวันละน้อยๆหรือมากๆ ถ้าเราเลือกน้อยๆไว้ เส้นทางก็จะสั้น ถ้าเลือกมากๆไว้ เส้นทางก็จะยาว เส้นทางยิ่งยาว หีบก็จะยิ่งดี
- ในการจะเก็บผักกีซาลหรือหีบ ได้หรือไม่ได้ จะขึ้นกับ % lucky ที่เห็นใต้กรอบโจโกโบะ
- เมื่อโจโกโบะเดินถึงผักกิซาลและเก็บได้ การต่อสู้ครั้งต่อไปจะเป็น exp bonus (ที่เห็นเป็นโบะออกมาที่มุมจอแล้วมีผักกิซาลขึ้นมา)
- ถ้าเปลี่ยนแผนการเล่นระหว่างเกม โจโกโบะจะนอนพัก แล้วระยะทางจะถูกรีเซ๊ต % lucky จะกลับไปเป็น 0
- ถ้าข้ามวัน โจโกโบะก็จะกลับมาที่จุดสตาร์ตเช่นกันกับด้านบน ดังนั้นถ้าเลือกทางยาวไป ก็จะอดหีบเอาดื้อๆ

เบ็ดเตล็ด
- ในหน้าปฏิทิน จะมีบอกว่า วันไหนมีโบนัสพิเศษเป็นอะไร ยิ่งเลเวลโบนัสนั้นๆเยอะ ก็ยิ่งมีโอกาสโผล่ออกบนปฏิทินมาก เลเวลพวกนี้จะอัพได้จากการซื้อที่ PP Catalog
- ตอนเริ่มเกม เกมจะให้เราเลือกวันที่เราคิดว่าจะเล่นเกมนี้มากที่สุด วันนั้นจะกลายเป็นสเปเชี่ยลเดย์ มีผลให้ได้ AP GIL PP EXP โบนัสทุกอย่าง และของในร้านค้ายังลดราคาอีกด้วย
- การทำมิชชั่น ไม่มีอะไรมากมาย ตรงไปตรงมา เกมบอกมาให้ทำอะไร ก็ทำตามนั้น ไม่ใช่เนื้อเรื่องแยกย่อย หรือมินิเกม
- ร้านค้า จะมีของขายเพิ่มจากการขึ้นเลเวลของตัวละครหรือการได้เครื่องประดับแบบวัตถุใหม่ๆมา
- คาดว่า การทำ % ให้ครบ100ในแต่ละหน้าลิสต์ คงต้องปลดอะไรได้แน่นอน

วิธีปั่น exp
- exp จะได้จากดาเมจที่เราทำต่อHPคู่ต่อสู้ ยิ่งทำทีได้มากๆ ส่วนนี้ก็จะเก็บไปเป็นโบนัส
- exp อีกส่วนที่จะได้คือ ในตอนที่ชนะศัตรู เราอัดคอมโบนั้นตั้งแต่ศัตรูเหลือ HP เท่าไหร่ เช่น ถ้าเราอัดตั้งแต่ 2000 จนเหลือ 0 รวดเดียว เราก็จะได้ 2000 เป็น exp พื้นฐาน
(อย่างบางด่านที่ศัตรูมี hp แค่ 1 เราก็เลยได้ exp จากมันแค่ 1 แม้เลเวลมันจะสูงกว่ามากก็ตาม)
- ดังนั้น ไม่ต้องคิดมาก แนะนำให้ซัดศัตรูทีเดียวตายโหงไปเลย....
- จะอัดศัตรูทีเดียวให้ตาย มีสองวิธีง่ายๆในการเล่นเริ่มแรก ในกรณีที่ศัตรูเลเวลพอๆกันหรือมากกว่าเล็กน้อย ใช้เวทอสูรอิฟรีทติดออโต้ไว้ พอเราเบรคศัตรูได้ เบรฟเราจะเบิ้ลสองเท่า และอิฟรีทจะทำงานออโต้ คูณเบรฟเราอีก 1.5 ซึ่งมักจะมากพอที่จะซัดศัตรูทีเดียวหยังเขียด
- หากศัตรูเลเวลสูงกว่าเรามากๆ ซึ่งโอกาสที่เราจะตอดเบรฟศัตรูให้จนเบรค แทบไม่มี แนะนำให้ติดเมจิกพ๊อตแล้วออโต้ไว้ แล้วให้ศัตรูเบรคเรา (เดิมเบรฟมันก็จะเยอะอยู่แล้ว เบรคเราได้คูณสอง จะยิ่งมากขึ้นอีก) หลังจากเบรคแล้ว ถ้าเบรฟศัตรูมีมากกว่าเราไป 3เท่า เมจิคพ๊อตจะทำการเพิ่มเบรฟเราให้เท่าเบรฟศัตรู หลังจากนี้ ก็เข้าไปวัดกัน ใครอัดโดนก่อนก็ชนะ (มักจะเป็นเราด้วยสิ...)

แปลวิธีทำ DP point บางส่วน
10秒以内に勝利 => ชนะคู่ต่อสู้ภายใน 10 วินาที
全てのダメージを受けずに勝利 => ชนะโดยไม่โดนดาเมจจากการโจมตีใดๆ(ลดเบรฟกับลด HP)เลย
HP攻撃のダメージを受けずに勝利 => ชนะโดยไม่โดนดาเมจจากการโจมตีที่ลด HP
10秒以内にブレイブBREAK => เบรกคู่ต่อสู้ให้ได้ภายใน 10 วินาที
10秒以内にクリティカル => คริติคอลฮิตให้ได้ภายใน 10 วินาที
10秒以内にEXバースト発動 => โจมตีแบบ EX Blast ใส่ศัตรูภายใน 10 วินาที
バトルに勝利 => ชนะการต่อสู้ก็พอ (ส่วนมากจะอยู่กับพวก แรร์พีส ที่เป็นหมากเหลืองๆในกระดาน)
相手にEXコアを取られない => ชนะโดยอย่าให้ศัตรูเก็บ EX Core ได้เลย

สปอย หลังจากจบ ครบ 10 ตัว


รหัสปลดล๊อค

Player Cards
M8ATK2TCPAYA Warrior of Light LV100
CH4D9EN3A3TE3 Garland LV52
MR3ZNNGXU72P Frioniel LV100
PASS3SU433KA Emperor LV74
H4NA53NJRE9 Onion Knight LV100
MAPE5REPE4T5 Cloud of Darkness LV52
6A3K2A538TS Cecil LV94
SF5AUS5WUJ39Y Golbeza LV100
GU3RK3UG4AMP Butz LV100
6C6M6E6G6A6 Exdeath LV100
8TA9CQQTAC Tina LV100
FGR3ET5KKJC Cefca LV100
PASS3CH3GC45 Cloud LV45
P2KET4DTCW6 Sephiroth LV66
RJAGH5UE6NA7 Squall LV24
SME4SA39SFAH Ultimecia LV100
A3NASX6UXT7 Zidane LV100
VTS3RAPLVKE3 Kuja LV100

Recipes
33MKERDTA2AK
KRCYGU7RJ8E3
H3CSH3SDA3YUN
SSAYECXK4CY6
HA3SESGAH3W3A
ECTLMCCW3NMC
TGALKCAWTNA
H336DETYA23X
UC6H3M3778CH3
UC5H3J46F3MZA
MZCC3H38ZTUK
QTAK5UWATGA
WRKA3KUMKRA
AK6ATR7ECD8N
469J3ELEVENWS
LAXBU6GRA4U

Player Icons
7TY2AE6KLUL8
TCAMABR3ADTQ
HEEBANRLTGS
NGAA3NMB3URGR
28C7KMT23M48
HK4A3ST6HA3S4
SCHKJKDB3CH6C
HMM48AC4JH3

ค้นหาบล็อกนี้