วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ตอนที่ 3 เซต้ากันดั้ม ( Z )

เซต้ากันดั้ม

MSZ-006 เซต้ากันดั้ม

MSZ-006 เซต้ากันดั้ม(ญี่ปุ่น:Ζガンダム ;อังกฤษ:Z Gundam)เป็นโมบิลสูทตัวเอกเครื่องที่สองของการ์ตูนญี่ปุ่น อะนิเมะซีรีส์โมบิลสูทเซต้ากันดั้มและมีบทบาทสำคัญต่อ มาในโมบิลสูทกันดั้มดับเบิ้ลเซต้า ออกแบบโดยคาซุมิ ฟุจิตะ คำว่าเซต้าในชื่อเซต้ากันดั้มมาจากอักษรกรีก(ζ) ซีต้า

เนื้อ เรื่อง

เซต้ากันดั้มเป็นโมบิลสูทสำคัญที่พัฒนาโดยบริษัทแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกตาม โครงการโปรเจกต์เซต้าเพื่อพัฒนาโมบิลสูทที่สามารถแปลงร่างได้ ในช่วงแรกของการพัฒนาเซต้ากันดั้มนั้นประสพปัญหาสำคัญที่โครงสร้างซึ่งใช้ กับโมบิลสูทโดยทั่วไปนั้นไม่สามารถใช้การได้ จนกระทั่งได้โครงสร้างแบบมูฟ เอเบิ้ลเฟรมของกันดั้มมาร์คทูว์มาศึกษา ซึ่งในขณะนั้นคามิว บีดันนักบินของ กลุ่มต่อต้านสหพันธ์โลกซึ่งเป็นอดีตผู้ชนะการแข่งขันออกแบบจูเนียร์โมบิลสูท ได้ออกแบบเซต้ากันดั้มไว้เป็นโมบิลสูทในจินตนาการ แต่อัสโตนาจิ เมดอสโซ วิศวกรประจำยานอากาม่าได้นำมาปรับปรุงแล้วส่งไปให้แอนาไฮม์อิเล็กทรอนิ กพิจารณาและกลายเป็นรูปแบบของเซต้ากันดั้มที่สมบูรณ์

เซต้ากันดั้มมีไบโอเซ็นเซอร์ที่เป็นระบบไซคอมมิวขนาดเล็กทำให้นักบินที่ เป็นนิวไทป์สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เซต้ากันดั้มสามารถแปลงร่างเป็นยานเวฟไรเดอร์เพื่อเร่งความเร็วและสามารถบิน ในชั้นบรรยากาศโลกได้ ซึ่งเกราะด้านหลังของเซต้ากันดั้มจะเป็นพลังก์อาร์เมอร์สำหรับกันความร้อน ขณะการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในร่างเวฟไรเดอร์

ดาบบีมเซเบอร์ของเซต้ากันดั้มจะเก็บไว้ที่เอวและสามารถใช้ยิงเป็นบีมกันใน ร่างเวฟไรเดอร์ได้ ที่แขนของเซต้ากันดั้มติดตั้งเกรเน็ดลันเชอร์สองลำกล้อง และสามารถใช้งานไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ซึ่งเป็นบีมลันเชอร์อานุภาพสูงซึ่ง พัฒนามาจากเมก้าบาซูก้าลันเชอร์ของเฮียะกุชิกิให้มีขนาดเล็กลงและใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่วนปลายของไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ติดบีมเซเบอร์ไว้จึงสามารถใช้เป็นเหมือนดาบ ยาวได้ บีมไรเฟิลของเซต้ากันดั้มก็สามารถใช้เป็นบีมเซเบอร์ได้

เซต้ากันดั้มได้รับการประจำการบนยานอากาม่าโดยเป็นโมบิลสูทประจำตัวของคา มิว บีดันตลอดช่วงศึกกรีปส์ ในช่วงสงครามนีโอซีอ้อนครั้งที่หนึ่งซึ่งคามิวอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถควบคุม โมบิลสูทได้อีก เซต้ากันดั้มซึ่งยังประจำการบนยานอากาม่าได้เป็นโมบิลสูทของนักบินรุ่นให

ม่ คือจูโด้ อาชิตะและต่อ มาได้เปลี่ยนไปให้ลู ลูก้า

แซด พลัสซีรีส์

โมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ซึ่งพัฒนาต่อมาจากเซต้ากันดั้มซึ่งมีบทบาทสำคัญใน นิยายกันดั้มเซนติเนลและนับเป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัด ของเซต้ากันดั้ม แซดพลัสซีรีส์ได้รับการออกแบบโดยฮาจิเมะ คาโทกิ

แซดพลัสยังใช้โครงสร้างหลักที่ใกล้เคียงกับเซต้ากันดั้ม แต่ไม่มีไบโอเซนเซอร์และพลังก์อาเมอร์เพื่อใช้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต อาวุธของแซดพลัสส่วนใหญ่จะประกอบด้วยบีมเซเบอร์ ปืนวัลแคนและบีมแคนน่อนติดเอวสองกระบอก แซดพลัสนั้นมีการผลิตเป็นรุ่นต่างๆกันตามการใช้งาน ซึ่งรุ่นต่างๆประกอบด้วย

  • MSZ-006A1 แซดพลัสเอ1 แซดพลัสสำหรับใช้งานบนโลกโดยผลิตเป็นจำนวนจำกัดให้นักบินของกลุ่มคาราบาใช้ งาน ในหนังสือ Model Graphix Gundam WARS III: Gundam Sentinel มีแซดพลัสซึ่งทาสีแดงและขาวซึ่งใช้รหัส MSK-006 พร้อมระบุว่าเป็นโมบิลสูทประจำตัวของอามุโร่ เรย์ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอามุโร่เคยเป็นนักบินของแซดพลัสเอ1จริงหรือเป็น เพียงแผนการโฆษณาของแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกเท่านั้น ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006A1B ซึ่งเป็นแซดพลัสA1ที่ไม่สามารถแปลงร่า งได้เพื่อใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์เท่า นั้น
  • MSZ-006A2 แซดพลัสเอ2 ดัดแปลงมาจากรุ่นเอ1โดยติดตั้งปืนไฮเมก้าแคนน่อนเพื่อเก็บข้อมูลมาพัฒนาต่อ มีการดัดแปลงแซดพลัสเอ2เป็นจำนวนหกเครื่อง แต่ถูกทำลายในการต่อสู้เสียสามเครื่อง
  • MSZ-006B แซดพลัสบี เป็นแซดพลัสที่ใช้ห้องควบคุมแบบสองที่นั่งสำหรับให้นักบินที่ไม่คุ้นกับโม บิลสูทแบบแปลงร่างได้ใช้ฝึกซ้อม ลักษณะอื่นๆโดยรวมจะคล้ายกับแบบเอ1 ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006BN ซึ่งเสริมประสิทธิภาพของเซนเซอร์และมีส่วนปีกที่กว้างกว่าเดิมเพื่อเพิ่ม ความสามารถในการต่อสู้กลางอากาศและสามารถปฏิบัติการในระดับความสูงที่ต่ำ เพื่ อโจมตีภาคพื้นดินได้ดี
MSZ-006C1 แซดพลัสซี1
  • MSZ-006C1 แซดพลัสซี1 แซดพลัสแบบใช้งานในอวกาศโดยผลิตเป็นจำนวนจำกัดให้สหพันธ์โลก แบ็คแพ็คด้านหลังมีท่อขับดันเสริมสี่จุด นอกจากอาวุธมาตรฐานของแบบเอ1แล้ว แซดพลัสซี1ยังสามารถติดตั้งปืนบีมสมาร์ทกันซึ่งเป็นบีมแคนน่อนอานุภาพสูงที่ มีเซนเซอร์เล็งอัตโนมัติ แซดพลัสซี1ทั้งหมดของส หพันธ์โลกถูกใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มนิวดีไซด์ ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006C1[Bst] แซดพลัส "ฮัมมิงเบิร์ด" ซึ่งเป็นแซดพลัสซี1ที่ติดตั้งบูสเตอร์ขนาดใหญ่และถังเชื้อเพลิงเพื่อเร่ง ความเร็ว รวมถึงได้ติดตั้งอาวุธเพิ่มเติม
  • MSZ-006C4 แซดพลัสซี4 แซดพลัสที่เน้นการใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์ โดยเฉพาะการใช้งานในเขตบรรยากาศชั้นสูงและในอวกาศใกล้กับชั้นบรรยากาศ ออกแบบให้ลดแรงเสียดทานและแรงกระแทกที่เกิดขึ้นระหว่างชั้นบรรยากาศ บีมแคนน่อนที่เอวถูกถอดออกไปติดไว้ที่โล่ซึ่งเป็นส่วนหัวของร่างเวฟไรเดอร์ แทน
  • MSZ-006D แซดพลัสดี แซดพลัสที่เน้นการใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์ ได้รับการเสริมวิงก์ไบน์เดอร์เพื่อเพิ่มสมรรถนะและแบ็คแพ็คได้เสริมเครื่อง ยนต์ถึงสองเครื่อง ชิ้นส่วนทั้งหมดมีการปรับแต่งเพื่อลดแรงเสียดทานของอากาศ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุมรวมถึงระบบควบคุมอาวุธและการบินได้รับการปรับ ปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นโมบิลสูทที่มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงพอๆกับเซต้ากันดั้ม จึงไม่มีการผลิตใช้งานแต่ใช้เพื่อโฆษณาบริษัทแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกเท่านั้น
  • MSZ-006R แซดพลัสอาร์ แซดพลัสที่ใช้ทดสอบระบบอาวุธแบ็คเวพอนซิสเต็มของ RGZ-91 รีกัซซี่จึง มีรหัสอีกชุดว่า RGZ-006

w:ja:Ζプラス

แซด ทูว์

MSZ-008 แซดทูว์

โมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ที่พัฒนาต่อมาจากเซต้ากันดั้มเพื่อเน้นการใช้งาน ในอวกาศโดยเฉพาะ โครงสร้างของแซดทูว์เปลี่ยนจากแบบเซต้ากันดั้มไปเป็นแบบ MSA-005 เมธัสและไม่มีไบโอเซนเซอร์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ร่างโมบิลอาเมอร์ของแซดทูว์ไม่สามารถบินในบรรยากาศ โลกได้จึงไม่มีพลังก์อาเมอร์สำหรับใช้ป้องกันความร้อนขณะเข้าสู่บรรยากาศโลก แต่มีความเร็วที่สูงกว่าโหมดเวฟไรเดอร์ของเซต้ากันดั้มเมื่อใช้ในอวกาศ ปืนเมก้าบีมไรเฟิลซึ่งเป็นอาวุธหลักของแซดทูว์มีอานุภาพใกล้เคียงกับไฮเปอร์ เมก้าลันเชอร์ของเซต้ากันดั้ม แอน

าไฮม์อิเล็กทรอนิกได้เสนอขายแซดทูว์ให้กับกลุ่มต่อต้านสหพันธ์โลกพร้อม กับ MSZ-010 ดับเบิ้ลเซต้ากันดั้ม แต่ถูกปฏิเสธไม่ซื้อจึงไม่มีการสร้างใช้งาน

แซดทูว์เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ เซต้ากันดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ


รี กัซซี่

RGZ-91 รีกัซซี่

โมบิลสูทซึ่งมีบทบาทสำคัญในในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง โมบิลสูทกันดั้ม : ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค ออกแบบโดยยูทากะ อิซุบุจิ ชื่อรีกัซซี่ (Re-GZ)ย่อมาจาก Refine Gundam Zeta

รีกัซซี่เป็นโมบิลสูทรุ่นต้นแบบสำหรับเตรียมผลิตจำนวนมากที่พัฒนาต่อมา จากเซต้ากันดั้ม โดยเปลี่ยนจากระบบแปลงร่างแบบปกติมาเป็นการใช้ระบบอาวุธแบ็ค เวพอนซิสเต็ม (BWS)ที่พัฒนามาจาก MSZ-006R แซดพลัสอาร์แทนเพื่อ ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต รีกัซซี่ที่ติดตั้ง BWSแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับยานเวฟไรเดอร์โดยมีอาวุธเป็นบีมแคนน่อนและมิสไซ ล์ลันเชอร์ รีกัซซี่สามารถปลด BWSทิ้งไปได้เพื่อปฏิบัติการเป็นโมบิลสูทตามปกติ

ในภาพยนตร์ชาร์เคาเตอร์แอทแทคนั้นรีกัซซี่เป็นโมบิลสูทประจำตัวของอามุ โร่ เรย์ซึ่งได้ใช้รีกัซซี่ในการพยายามหยุดชาร์ อัสนาเบิ้ลจากการ ทิ้งดาวเคราะห์น้อย ฟิฟท์ลูน่าลงไปบนโลกในช่วงสงครามนีโอซีอ้อนครั้ง ที่สอง หลังจากที่อามุโร่ได้รับ RX-93 นิวกันดั้มเป็นโมบิลสูทประจำตัวแล้ว รีกัซซี่จึงได้เป็นโมบิลสูทประจำตัวของเคลา ซู

w:ja:リ・ガズィ

รูป แบบอื่นๆ

MSZ-006-3A ไวต์เซต้า

ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ขนาดสั้น Gundam Neo Experience 0087: Green Divers และต่อมาได้มีบทบาทอีกครั้งในภาพยนตร์สั้น กันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 ซึ่งเป็นเครื่องประจำตัวของยูนิคอร์นสีขาว (อามุโร่ เรย์) ลักษณะโดยรวมจะคล้ายเซต้ากันดั้มแต่มีสีขาวลายม่วงและได้รับการปรับปรุงให้ มีความเร็วมากกว่าเดิม

MSZ-006-3A เกรย์เซต้า

ปรากฏตัวในกันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 เป็นโมบิลสูทประจำตัวของหมา ป่าสีเทา (ชิน มัตสึนากะ)ใช้เครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังมากกว่าขึ้น เดิมทีนั้นเป็นสีเทาแต่ได้เสริมแอนติบีมโค้ตจึงกลายเป็นสีทองแทน ห้องควบคุมของเกรย์เซต้ายังจำลองสภาพของห้องควบคุมแบบสามจอซึ่งชินคุ้นเคย ด้านหลังมีปีกซึ่งใช้เพิ่มความคล่องแคล่ว มีบีมลันเชอร์ขนาดใหญ่กับปืนกลบีมเป็นอาวุธ

MSZ-006-P2/3C เรดเซต้า

ปรากฏตัวในกันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 เป็นโมบิลสูทประจำตัวของอสรพิษ แดง (ยูริ อาจิสสะ) ติดตั้งไซโคนิวไทรเซอร์ซึ่งเป็นระบบไซคอมมิวแบบใหม่

MSZ-006-X เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบ

รุ่นต้นแบบของเซต้ากันดั้มที่ไม่สามารถแปลงร่างได้เพราะโครงสร้างที่ใช้ ไม่สามารถทนแรงกดดันที่เกิดจากกลไกการแปลงร่างได้ เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบมีสามเครื่อง โดย MSZ-006-X1 มีส่วนหัวแบบเฮียะกุชิกิ MSZ-006-X2 ใช้หัวแบบริคดิแอส และ MSZ-006-X3ใช้หัวแบบนีโม เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ เซต้ากันดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ

MSZ-007 เซต้ากันดั้มรุ่นผลิตจำนวนมาก

รุ่นผลิตจำนวนมากของเซต้ากันดั้ม โดยไม่มีไบโอเซ็นเซอร์และไม่สามารถแปลงร่างได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการผลิต เนื่องจากสมรรถนะของเครื่องต่ำกว่าที่คาดการไว้จึงไม่มีการผลิตจริง เซต้ากันดั้มรุ่นผลิตจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของดีไซ

น์ต้นฉบับ เซต้ากัน ดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ

RGZ-91B รีกัซซี่คัสตอม

เครื่องต้นแบบอีกรุ่นของรีกัซซี่ซึ่งใช้ระบบแปลงร่างแบบปกติแทนแบ็คเวพอน ซิสเต็มและมีสมรรถนะสูงกว่า อามุโร่ เรย์ได้เป็นนักบินทดสอบให้รีกัซซี่คัสตอมเพื่อใช้เก็บข้อมูลในการพัฒนารีกัซ ซี่ รีกัซซี่คัสตอมเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย มิกะ อาคิทากะ

RGZ-95 รีเซล

RGZ-95 รีเซล

โมบิลสูทแบบแปลงร่า

งได้ซึ่งปรากฏตัวในนิยาย โมบิลสูท กันดั้มยูนิคอร์น ชื่อรีเซล (ReZEL)มาจาก Refine Zeta Gundam Escort Leader และนับเป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัดของรีกัซซี่เพื่อให้นายทหารของหน่วยลอนด์เบล ใช้งาน รีเซลใช้ระบบแปลงร่างของ MSZ-005 เมธัสแทนการติดตั้งแบ็ค เวพอนซิสเต็มและใช้ชิ้นส่วนส่วนใหญ่เป็นแบบเดียวกับของ RGM-89 เจกันเพื่อ ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต รีเซลได้รับการออกแบบโดย ฮาจิเมะ คาโทกิ







1900 บาท
tel. 089-274-2889
E-mail ; g.naii@hotmail.com , b.chinnawat@gmail.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้